Sản phẩm nổi bật

TRUNG NGUYÊN

Lượt truy cập
  • 9
  • 719
  • 3,415,722

Từ 0 giờ ngày 30/12/2016, Truyền hình Vĩnh Long ngừng phát sóng truyền hình tương tự Analog

  23/12/2016

Thực hiện lộ trình số hóa truyền hình mặt đất của Chính phủ, Đài Phát thanh- Truyền hình (PT-TH) Vĩnh Long sẽ ngừng phát sóng truyền hình tương tự Analog để chuyển sang phát sóng truyền hình số mặt đất (DVB-T2). Để thông tin một số nội dung cụ thể về vấn đề này, phóng viên Báo Vĩnh Long có cuộc trao đổi với ông Đỗ Đức Dũng- Phó Giám đốc Công ty TNHH Truyền hình Phương Nam, thuộc Đài PT-TH Vĩnh Long.

* Xin ông cho biết cụ thể về vấn đề số hóa truyền hình mặt đất?

- Số hóa truyền hình mặt đất là quá trình chuyển đổi từ phát sóng truyền hình tương tự (Analog) mặt đất sang phát sóng truyền hình số mặt đất theo tiêu chuẩn DVB-T2. Lộ trình số hóa được thực hiện theo Quyết định số 2451/QĐ-TTg ngày 27/12/2011 của Thủ tướng Chính phủ về “Phê duyệt Đề án số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất đến năm 2020”, với mục tiêu là hoàn thành việc chuyển đổi hạ tầng truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất hiện nay từ công nghệ tương tự sang công nghệ số trước năm 2020.

* Vì sao phải chuyển đổi từ truyền hình tương tự sang truyền hình số mặt đất, thưa ông?

- Việc chuyển đổi công nghệ truyền hình tương tự sang truyền hình số mặt đất là xu hướng tất yếu, đã và đang được thực hiện thành công ở nhiều nước trên thế giới, mang lại nhiều lợi ích chung. Từ xu thế trên, Việt Nam thực hiện việc chuyển đổi này với mục tiêu đảm bảo sự phát triển hiệu quả và hội nhập thành công trong lĩnh vực truyền hình với thế giới.

Bên cạnh việc truyền hình số mang lại nhiều lợi ích cho người xem. Về tài nguyên tần số, việc số hóa hệ thống truyền dẫn, phát sóng truyền hình giúp giải phóng một phần băng tần đang sử dụng cho truyền hình để sử dụng cho dịch vụ viễn thông băng rộng, góp phần thúc đẩy kinh tế- xã hội phát triển.

Việc chuyển đổi này còn tạo điều kiện để tổ chức và sắp xếp lại các đài PT-TH trên phạm vi cả nước theo hướng chuyên môn hóa, chuyên nghiệp hóa, đảm bảo hoạt động có hiệu quả.

* Người xem sẽ nhận được những tiện ích gì khi chuyển sang sử dụng truyền hình số mặt đất?

- Truyền hình số mặt đất có âm thanh, hình ảnh trung thực, sắc nét hơn. Người xem sẽ không gặp phải hiện tượng nhiễu hình ảnh (hiện tượng bóng mờ, nhiễu dạng muỗi do sóng kém,… ) như truyền hình tương tự. Đồng thời, có thể cung cấp nhiều kênh truyền hình hơn và cho phép phát các kênh truyền hình có độ phân giải cao (HD), các dịch vụ truyền hình tương tác, cho phép sử dụng ăng ten nhỏ hơn, tiêu thụ ít năng lượng hơn.

Ngoài ra, truyền hình kỹ thuật số còn có khả năng cung cấp nhiều dịch vụ truyền hình khác nhau trên nhiều loại thiết bị như tivi, máy tính, điện thoại di động,… phục vụ việc thu xem của người dân mọi lúc mọi nơi.

* Khi truyền hình số mặt đất được áp dụng, người dân phải làm thế nào để xem được các kênh của Truyền hình Vĩnh Long (THVL)?

- Khi truyền hình số mặt đất được áp dụng tại Vĩnh Long, tức khi Đài PT-TH Vĩnh Long tắt sóng truyền hình tương tự (Analog) mặt đất, người dân đang sử dụng tivi đời cũ muốn xem được kênh của THVL cần thực hiện 1 trong 2 cách sau:

Cách 1: Mua tivi mới đã tích hợp sẵn chức năng thu sóng truyền hình số mặt đất chuẩn DVB-T2 tại các siêu thị, cửa hàng điện máy trên toàn quốc để thu các kênh truyền hình số mặt đất miễn phí.

Cách 2: Mua đầu thu truyền hình số DVB-T2 đã có chứng nhận đủ tiêu chuẩn, sau đó kết nối với tivi cũ để có thể xem được các kênh truyền hình số miễn phí.

Người dân cần lưu ý lựa chọn sản phẩm đạt tiêu chuẩn- sản phẩm có dán logo biểu trưng số hóa truyền hình (hình con mắt cách điệu có 3 màu: đỏ, xanh lá cây, xanh lam)  trên các tivi số (tivi đã tích hợp chức năng thu truyền hình số mặt đất chuẩn DVB-T2) và đầu thu truyền hình số mặt đất chuẩn DVB-T2.

Ngoài ra, khán giả vẫn có thể xem THVL trên hệ thống truyền hình vệ tinh, truyền hình cáp, truyền hình qua Internet. Tức những ai đang sử dụng phương thức thu xem truyền hình nêu trên không cần phải chuyển đổi sang truyền hình số mặt đất.

* Vậy tivi nào được xem là đời cũ- không có chức năng thu truyền hình số mặt đất?

- Các loại tivi đời cũ- không có chức năng thu truyền hình số mặt đất bao gồm: tivi sử dụng bóng đèn hình cũ (CRT); tivi màn hình LCD lớn hơn 32 inch- được sản xuất và nhập khẩu để sử dụng tại Việt Nam trước ngày 1/4/2014 hoặc tivi LCD nhỏ hơn 32 inch- được sản xuất và nhập khẩu để sử dụng tại Việt Nam trước ngày 1/4/2015. Đó là các tivi không có tích hợp chức năng giải mã sóng truyền hình số mặt đất.

* THVL sẽ ngừng phát sóng truyền hình tương tự Analog để chuyển sang phát sóng truyền hình số mặt đất khi nào, thưa ông?

- THVL sẽ ngừng phát sóng truyền hình tương tự để chuyển sang phát sóng truyền hình số mặt đất vào lúc 0 giờ ngày 30/12/2016. Sau thời điểm này, người dân sẽ không còn được xem các kênh của THVL qua phương thức truyền hình tương tự mặt đất.

* Cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

PHẠM PHONG (thực hiện)

Bình luận

Tin tức mới

Xem tất cả